Các nguyên tắc giúp bà bầu ngăn ngừa mỏi lưng và mất ngủ


Theo ThS.BS Nguyễn Kiên Cường khoảng một nửa một số người phụ nữ mang bầu có triệu chứng đau lưng.
Nguyên nhân do tăng trọng lượng cơ thể trong thời kỳ có bầu khiến cho cột sống chịu sức tải nặng hơn.


Tham khảo thêm: tảo spirulina


Chị gái chị Nguyễn Diệu Linh hiện đang trong giai đoạn có bầu, liên tục bị đau thắt lưng và khó ngủ, ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và thai nhi. Sau thời điểm chia sẻ những lo lắng trên với Sức khoẻ và Đời sống, chị đã được ThS.BS Nguyễn Kiên Cường tư vấn những nguyên tắc giúp giảm tối đa bi kịch đau lưng và mất ngủ.


Theo ThS.BS Nguyễn Kiên Cường “khoảng một nửa một số người quý cô mang bầu có triệu chứng đau lưng, nguồn gốc do tăng trọng lượng các bộ phân cơ thể trong thời kỳ có bầu khiến cho cột sống chịu sức tải nặng hơn”. Ngoài ra, khi mang bầu, cơ thể mẹ sẽ có một số sửa đổi về nội tiết, tâm lý nên dễ trở nên lo lắng, mất ngủ, ốm nghén…
Áp dụng một số nguyên tắc sau có biện pháp giúp cho quý cô có bầu tránh được bi kịch đau lưng và mất ngủ.


1. Nên mang giày bệt để giảm tải trọng lượng cho cột sống, vì khi bầu bí cột sống phải chịu sức nặng của toàn bộ cơ thể mẹ (do tăng cân) cùng với sự phát triển của thai nhi. Việc đi giày không thật hoàn hảo với sinh lý cột sống sẽ chỉ làm cho tình trạng đau lưng thêm nặng nề.


Bạn nên quan tâm: fish oil 1000mg omega 3

2. Không mang vật nặng bởi bụng bầu càng lớn thì sức ép lên vùng lưng dưới của chúng mình càng nặng nề nên bạn sẽ dễ bị chấn thương và tăng nguy cơ sảy thai nếu mang vác nặng.


3. Khi ngồi lâu nên có gối lõm có đệm sau lưng, hoặc ngồi ghế cần có tựa lưng để ngăn chặn sự căng các cơ cột sống. Khi đứng lên: dùng 2 tay đặt lên đùi, chân vuông góc với mặt sàn, sau đó dùng lực tay từ từ nâng các bộ phân cơ thể lên trong khi vẫn giữ lưng thẳng. Lưu ý: mẹ không được đứng dậy quá nhanh sẽ gây chóng mặt và đau lưng.



4. Không tin tưởng sử dụng các chất kích thích như trà , cà phê vào buổi tối.
Chất caffein có trong chè, cà phê đã được chứng minh là có tác động xấu đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Vì vậy trong thời gian bầu bí, chị em bầu nên ngăn chặn tối đa một số loại đồ uống này.


5. Nên tập thói quen đi ngủ đúng giờ, tránh thức quá khuya. Nếu thức khuya hoặc thiếu ngủ nhiều sẽ tác động xấu đến tâm sinh lý của cả mẹ và con, không có hiệu quả cho sự phát triển sau này của trẻ.


6.Tránh stress bởi nếu bà mẹ bị stress thì sau khi sinh ra trẻ sẽ có tỉ lệ bị rối loạn giấc ngủ, rối loạn hành vi. Cần giữ cho tâm hồn thư thái, tạo tinh thần sảng khoái cho mẹ và cho thai nhi


Bạn nên quan tâm: thuoc bo nao cho tre em


7. Trước khi ngủ có khả năng ngâm mình hoặc ngâm chân trong nước nóng 15 phút có tác dụng tốt cho cơ xương khớp, bao gồm cả xơ cơ, viêm khớp, có khả năng làm giảm sưng, viêm và làm tăng lưu thông máu.


8. Chỉ nên ăn nhẹ vào buổi tối, tránh ăn tối quá no, có cách tin dùng những loại trà thảo dược có công dụng an thần như tâm sen giúp cho bà bầu có giấc ngủ tốt hơn.